Hội nghị trực tuyến chuyên đề về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ngày 15/9/2022, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và các cơ quan có liên quan.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng, chủ trì Hội nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam, cùng đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành, Công an, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tại điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có sự tham dự của Lãnh đạo UBND cấp huyện và Lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

(nguồn: Đài Truyền hình Việt Nam)

Tại Hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã tổng kết tình hình công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp từ năm 2021 đến nay và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2022-2025; các video giới thiệu về công tác cải cách TTHC và phục vụ chỉ đạo, điều hành….

Theo báo cáo, từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.758 quy định kinh doanh tại 143 văn bản quy phạm pháp luật. Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh được đưa vào vận hành, đây là công cụ kỹ thuật số hỗ trợ cải cách, nơi tập trung thông tin, dữ liệu các quy định kinh doanh, phương án cắt giảm, đơn giản hóa đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm kiếm, theo dõi, đánh giá và là kênh tương tác trực tuyến giữa các bộ, ngành với các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân trong tham vấn chính sách, quy định.

Về phân cấp trong giải quyết TTHC, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết đối với 699 TTHC, theo đó, các bộ, ngành sẽ phải trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 232 văn bản pháp luật để thực thi phương án.

Cả nước có tổng số 11.700 Bộ phận Một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC, trong đó có 56 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp 6.522 thủ tục, số TTHC đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp đạt trung bình 96,9 %.

Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành, các nền tảng, hệ thống thông tin quan trọng Chính phủ điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được vận hành, phát triển góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, chuyển đổi số và phục vụ chỉ đạo, điều hành…

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại tỉnh Sóc Trăng.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được của công tác cải cách TTHC trong thời gian qua. Đồng thời, để tiếp tục triển khai có hiệu quả và tạo đột phá trong công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, mục tiêu. Đặc biệt, phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng công tác cải cách TTHC các cấp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai các nhiệm vụ.

Bênh cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng tại các cấp chính quyền; tăng cường tuyên truyền, giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến; tập trung cải cách TTHC, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh; chú trọng tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số với quan điểm là lấy người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của cải cách hành chính./.

 

Trung tâm Phục vụ hành chính công













Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 602
  • Trong tuần: 2 938
  • Tất cả: 1192093
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.