Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển năm 2022: “Hội tụ nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”
Vào ngày 8/4/2022, Đoàn đại biểu của tỉnh Sóc Trăng đã tham dự Diễn đàn nhịp cần phát triển Việt Nam năm 2022 với chủ đề: “Hội tụ nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ hai Diễn đàn được tổ chức bởi Bộ Ngoại giao và Tạp chí Kinh tế Việt Nam với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & môi trường Quốc hội Tạ Đình Thi, lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam, đại diện từ các Đại sứ quan, Tổng lãnh sự quán, các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và hơn 300 doanh nghiệp FDI.

    Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chỉ ra những thay đổi sâu sắc của tình hình thế giới và khu vực dưới tác động của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và xu thế toàn cầu hóa. Trong đó, “tăng trưởng xanh” và “phát triển bền vững” là mối quan tâm trọng yếu của chính phủ các nước, địa phương và doanh nghiệp hiện nay.

    Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Diễn đàn là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đối thoại, thảo luận cùng tìm ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm thu hút các nguồn lực xanh, vốn đầu tư xanh vào các ngành kinh tế ở các tỉnh, thành góp phần xây dựng nền kinh tế xanh bền vững. Để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 30 tỷ USD, trong đó ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 30%, còn lại 70% được xác định chủ yếu từ khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Quang cảnh tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2022

    Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường Quốc hội cho rằng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững cần dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao như những quan điểm, mục tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta đã đặt ra. Ông khẳng định nếu chậm xanh hoá nền kinh tế, Việt Nam sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.

    Từ góc độ Quốc hội, ông Tạ Đình Thi đưa ra một số đề xuất về cải cách thể chế, chính sách đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khoa học - công nghệ; rà soát đẩy nhanh phê duyệt các quy hoạch địa phương, vùng, ngành, quốc gia; tận dụng cơ hội, nguồn lực từ bên ngoài, nhất là các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia với tiêu chuẩn cao để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh.

    Tại Phiên thảo luận và đối thoại trực tiếp, các diễn giả là đại diện các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao những chính sách, nỗ lực và hành động của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế, ổn định đời sống của người dân theo định hướng phát triển xanh và bền vững sau đại dịch Covid-19.

    Đại diện các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và một số doanh nghiệp chia sẻ những bài học thực tiễn, hiệu quả trong triển khai chính sách và đề xuất các giải pháp phù hợp hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Qua đó, các diễn giả cũng kiến nghị việc xây dựng, hoàn chỉnh các chính sách, quy định để có những hỗ trợ kịp thời, thúc đẩy sự hợp tác, kêu gọi đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

    Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đánh giá Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Thứ trưởng tin tưởng những chia sẻ sâu sắc, thiết thực tại Diễn đàn này sẽ giúp các Bộ, ngành của Việt Nam nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ và các địa phương trong triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo hướng xanh, bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo và các cam kết quốc tế của Việt Nam./.














Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 932
  • Trong tuần: 5 361
  • Tất cả: 1194516
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.